Thời điểm ra mắt Subaru XT
Subaru XT ra mắt công chúng vào một thời điểm thật đặc biệt. Đó là thời điểm năm 1985, khi cả thế giới hướng về hội nghị thượng đỉnh Geneva 1985 khi hai nhà lãnh đạo của Mỹ và Liên Xô Ronald Reagan và Mikhail Gorbachev gặp nhau lần đầu. Cùng năm đó, Subaru ra mắt “cỗ máy thời gian” của riêng mình – Subaru XT, một chiếc coupe tương lai đã du hành ngược thời gian 30 năm kể từ năm 2015.

Chiếc xe như một hơi thở tươi mới của tập đoàn Fuji tại phân khúc xe coupe Nhật Bản những năm 1980 khi đất nước rơi vào trạng thái bong bóng kinh tế. Không chỉ riêng việc giới thiệu Subaru XT, Subaru là nhà sản xuất luôn mang lại những điều tươi mới, những sự khác biệt cho thế giới xe hơi và khách hàng.
Khi Subaru XT xuất hiện dưới dạng một chiếc notchback hai cửa hình nêm được biết đến là Alcyone và Vortex. Và chính Subaru XT đã làm cho những chiếc coupe Nhật Bản khác cùng thời đại trở nên lỗi thời, chẳng hạn như Mazda Savanna RX-7 thế hệ thứ hai, Honda Prelude thế hệ thứ ba và Toyota Celica thế hệ thứ tư. XT thậm chí còn trông sắc nét hơn Isuzu Piazza, một thiết kế bánh xe hình nêm được tạo ra bởi thợ cả người Ý Giorgetto Giugiaro.

Không giống như Marty McFly’s DeLorean, XT không thể bay, nhưng thân xe mang thiết kế khí động học được sắp xếp cực kỳ hợp lý có thể giảm sức cản của gió nếu đèn pha pop-up được gập xuống. Cảm giác bay lượn còn được phản ánh nơi buồng lái, có cấu hình lấy cảm hứng từ hàng không. Nó có nhà kính bao quanh “tán máy bay chiến đấu”, bộ chuyển số tự động “gậy điều khiển máy bay” và cụm đồng hồ kỹ thuật số “đường băng sân bay sẵn sàng cất cánh”.
Thông số động cơ ấn tượng
Dù mang hơi thở hàng không, chiếc XT ngay từ đầu không phải là máy bay phản lực với động cơ Boxer 4 xi-lanh thẳn hàng 1.8 lít, công suất 120PS/ mô-men xoắn 178 Nm khiêm tốn mượn từ chiếc Leone. Mẫu XT chỉ nhận được “động cơ phản lưc” khi Subaru trang bị động cơ tăng áp EA82 sản sinh 135PS và 196Nm.

Sau cùng vào năm 1987, chiếc XT đã đạt được “độ cao hành trình” với động cơ Boxer 6 xi-lanh thẳng hàng 2.7 lít hiện diện dưới nắp capo, sản sinh công suất 150PS và 210Nm thông qua hộp số 4 cấp và hệ truyền động 4 bánh điện tử có tên ACT-4. Chiếc XT 2.7 VX với thông số đầu bảng cũng tự hào khi có hệ thống treo điện tử điều chỉnh độ cao.
Kết thúc vòng đời
Thật không may, chiếc Subaru XT lại không có một tương lái tươi sáng khi là một dòng sản phẩm của Subaru. Mẫu xe này kết thúc vòng đời của mình vào nằm 1991 và xuất hiện trở lại dưới dạng một biến thể của mẫu Subaru Forester tăng áp từ 2002 – 2018, nhưng giờ thì chẳng có phương thức nào để quay ngược thời gian để tái xuất chiếc couple này.