Có thể nếu nhìn vào tấm hình bên dưới, bạn sẽ thấy Subaru SVX chỉ là một chiếc xe “đồ cổ” hết sức bình thường. Nhưng nếu sử dụng cánh cửa thần kỳ của Doraemon và trở lại thập niên 90, Subaru SVX thực sự là một ước mơ, một niềm khao khát đối với người chơi xe JDM. Mẫu xe này trông giống như một phi thuyền dạo chơi trong thiên hà đã đáp xuống Trái Đất để tạm dừng chân, và bảo dưỡng định kỳ.

Động cơ Boxer 3.3L đầy khác biệt
Cùng tìm hiểu những bí ẩn về chiếc Subaru SVX này. Đầu tiên: SVX là một chiếc xe Nhật, thiết kế bởi người Ý, dành cho đối tượng chủ yếu là người Mỹ. Khó mà quyết định được nó là một chiếc xe thể thao hay là xe hạng sang. Nó đắt hơn những chiếc sedan hay wagon khác của Subaru, và cũng không phải mẫu xe được xuất xưởng chủ yếu vì lợi nhuận. Và càng phi lý khi có thể xếp mẫu xe này vào phân khúc xe thông dụng. Nó ra mắt trong bối cảnh Nhật rơi vào tình trạng bong bóng kinh tế sau hậu suy thoái.
Có thể bạn quan tâm: Động Cơ Subaru Boxer Và 3 Ưu Điểm Vượt Trội
Trái tim của Subaru SVX là động cơ Boxer 3.3L khác biệt, một trong những mẫu động cơ mang tính khí động học nhất thời bấy giờ, một cỗ máy lấy cảm hứng từ động cơ phản lực. Nhưng người ta thấy nó không có gì lạ lẫm lắm so với đối thủ là chiếc Mitsubishi GTO – vốn được bán với giá tương đương ở Nhật. Ngay cả cái tên của nó SVX – cũng chẳng ai có thể chắc chắn SVX là viết tắt của Subaru Vehicle X.

Subaru SVX – Xe Nhật được thiết kế bởi người Ý

Điều mà mọi người đều biết chắc chắn là phả hệ thiết kế của Subaru SVX. Được thiết kế bởi Giorgetto Giugiaro vĩ đại và studio Italdesign của ông, chiếc xe đầu bảng của nhà Su thời điểm đó vẫn trông tuyệt đẹp cho đến ngày nay, hơn 30 năm sau lần xuất hiện đầu tiên với tư cách là một mẫu xe Concept tuyệt đẹp tại Triển lãm Ô tô Tokyo năm 1989.

Những thiết kế xe thể thao mang tính bước ngoặt của Giugiaro bao gồm chiếc Lotus Esprit nguyên bản, chiếc Maserati Merak và nổi tiếng nhất là chiếc DeLorean đã nhiều lần đưa nó xuất hiện trong “Back To The Future”, bộ ba phim bom tấn của Hollywood. Vậy thì chiếc Subaru SVX tương lai sẽ như thế nào?.
Mục tiêu dự án của Italdesign đối với Subaru là “khí động học kết hợp với phong cách không thể nhầm lẫn cho một chiếc coupe bốn chỗ hiệu suất cao” với Cd của “một chiếc xe mơ ước”. Họ đã đạt được điều đó và Subaru SVX có thể lướt băng băng trên đường như thể không có gì cản nổi.

Thông số ấn tượng về hệ số cản 0,29 của chiếc xe làm cho nó có tính khí động học giống như chiếc Subaru XT đã được tinh chỉnh tối ưu, nhưng có một điểm khác biệt quan trọng – khu vực gần bánh xe của những năm 1980 có đèn pha pop-up làm ảnh hưởng đến luồng lưu thông khí động học, trong khi phần mũi xe vuốt nhọn của Subaru SVX giúp nó dễ dàng “xé gió” khi chạy trên đường.
Tìm hiểu thêm: Subaru XT – Chiếc Coupe Vượt Thời Đại
Phần thân xe cũng đã có sự thay đổi về chất liệu. Hầu hết thân xe sử dụng các tấm kim loại mạ kẽm hai mặt để tăng độ bền, có một thanh chéo lớn cho kết cấu có độ cứng cao, khung hỗ trợ hệ thống treo để giảm rung động và cửa có dầm gia cố lớn để chống va đập.

Điều thú vị là Subaru SVX có bình xăng được đúc bằng nhựa chống cháy nằm theo đường viền của hàng ghế sau. Cách thiết kế kì lạ này cho phép không gian nội thất rộng hơn, cải thiện khả năng chống gỉ và giảm trọng lượng.
Một tác phẩm nghệ thuật
Khía cạnh thiết kế nổi bật nhất của SVX là các tấm kính nối liền, cửa sổ trong cửa sổ. Là một tác phẩm nghệ thuật của ngành công nghiệp ô tô với sự ảnh hưởng từ ngành hàng không vũ trụ, những tấm kinh kính cong xuất hiện xung quanh cabin xe, với kính chắn gió và cửa sổ bên được liên kết với các cột ẩn.
Làm nổi bật hiệu ứng kính không thể tưởng tượng là phần mái tròn màu đen, có nắp bằng sợi thủy tinh và có thể được tùy chọn với cửa sổ trời có thể nghiêng và trượt bằng điện.
Các cửa gió phụ đặc biệt được vận hành bằng điện và do đó rất thuận tiện, đặc biệt là tại các trạm thu phí, bãi đỗ xe và các nhà hàng cho phép lái xe. Tuy nhiên, chỉ có thể hạ thấp hoàn toàn các cửa gió phụ phía trước, với các cửa gió phía sau mở ra một phần và cung cấp một khẩu độ vừa đủ để đầu bạn thò ra ngoài. Không phải ai cũng cần phải làm như vậy từ băng ghế sau của Subaru SVX.
Với kiểu thiết kế đầy hấp dẫn ở mái che, phần còn lại của kiểu dáng SVX tuyệt đẹp có xu hướng bị bỏ qua. Người xem ngoài việc bị thu hút bởi phần kính xe còn được chiêm ngưỡng thiết kế tích hợp đèn pha và lưới tản nhiệt, nắp ca-pô thấp với động cơ boxer bên dưới, ốp gương từ chắn bùn trước, cốp “xếp chồng” sàn xe trông cũng gọn gàng không kém với cánh lướt gió tùy chọn và tấm phản xạ toàn chiều rộng chứa tất cả các đèn phía sau thành một hàng gọn gàng cùng với chữ [SVX] monogram ở giữa.


Bánh xe hợp kim kích thước 16 inch có sẵn theo hai kiểu, “phi tiêu” hoặc đơn giản là “đa chấu”, với các biến thể sau này của bản nội địa Nhật Bản cũng được cung cấp với hợp kim BBS.
Tùy thuộc vào quốc gia, các màu sắc ngoại thất là bạc, đen, trắng, xám / than chì, đỏ, xanh lá cây, xanh lam và đỏ thẫm, cộng với màu vàng sặc sỡ. Một số lựa chọn màu sơn được kết hợp với mái đen và cốp đen, khiến Subaru SVX thậm chí còn nổi bật hơn trong số những chiếc coupe đơn điệu.
Nội thất sang trọng nhưng vẫn mạnh mẽ
Với cabin Subaru SVX được bao quanh bởi rất nhiều kính dễ dàng quan sát khung cảnh, cảm giác như đang ngồi trong khoang cabin của vòng đu quay vậy. Tuy nhiên, các chuyên gia hàng không có thể không đồng ý với quan điểm này và sau đó tranh luận về việc buồng lái Subaru SVX giống / không giống buồng lái của máy bay chiến đấu F-14, F-15 và F-16 như thế nào.
Trên thực tế, sự tương đồng giữa Subaru SVX và ngành hàng không chỉ giới hạn ở thiết kế trần xe, phanh tay giống với cần gạt máy bay và bảng điều khiển giống như cho các phi công cầm lái máy bay.
Trong mọi trường hợp, Subaru SVX hoạt động rất tốt như một máy bay thương mại cho mọi đường băng. Hàng ghế trước cực kỳ thoải mái, hàng ghế sau rộng rãi đáng ngạc nhiên cho hai hành khách người lớn và cốp đủ rộng cho một chuyến đi đường cuối tuần. Ghế ngồi gập 50:50 bổ sung thêm nhiều tiện ích.

Những tiện ích trên xe bao gồm ghế bọc giả da lộn (có thể thay thế bằng gói ghế da sang trọng), điều hòa tự động, ghế lái chỉnh điện 8 hướng, đầu CD (có thể nâng cấp lên bộ 12 đĩa trong cốp), mở xe không cần chìa khóa (hướng đầu hồng ngoại của chìa khóa vào tay nắm cửa như điều khiển TV kiểu cũ), điều khiển hành trình và nhiều loại đèn nội thất. Túi khí kép cung cấp khả năng bảo vệ bổ sung trong một vụ va chạm trực diện.

Như thường lệ, những trang bị tốt nhất của Subaru SVX có thể được tìm thấy ở mẫu xe nội địa Nhật Bản, chẳng hạn như đèn pha tự động bật, khóa cửa tự động, gương chiếu hậu chỉnh điện và sáu loa âm thanh thay vì bốn. Rèm cửa, tấm che nắng, thảm trải sàn hoa đặt làm riêng và máy lọc không khí cũng được cung cấp cho chủ sở hữu người Nhật Bản, những người muốn làm cho cabin grand-tourer của Subaru SVX sang trọng hơn một chút.
Sức mạnh của Subaru SVX
SVX không phải là NSX. Nó không được cho là một siêu xe thú vị cho hai người, nhưng là một chiếc coupe dễ tính và siêu phong cách kiểu 2+2. Các thông số kỹ thuật của SVX tương ứng với sứ mệnh của nó.
Trái tim của cỗ máy là động cơ Boxer hút khí tự nhiên EG33, 6 xi-lanh nằm ngang, 3318cc với 24 van quad-cam, sản sinh công suất 220PS đến 240PS và mô-men xoắn 304Nm đến 309Nm, tùy thuộc vào thị trường và độ tương thích.

Hộp số tự động 4 cấp điện tử hoạt động tương thích với cơ chế Subaru VTC (Phân phối mô- men xoắn thay tùy biến) để truyền công suất động cơ Boxer mượt mà đến cả 2 trục dẫn động. Tỉ lệ phân bổ mô-men trước:sau mặc định của SVX là 35:65 nhằm mục đích kết hợp sự ổn định của hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian với sự nhanh nhẹn của hệ dẫn động cầu sau thời gian thú vị.
Nếu cần, hệ thống SVX VTD có thể phân phối mô-men xoắn đồng đều (50:50) để duy trì lực kéo tối ưu. LSD vi sai hạn chế trượt sau sẵn sàng đáp ứng với các bề mặt trơn trượt trong quá trình tăng tốc và giữ độ bám đường.
Không giống như những chiếc xe thể thao tăng áp kép ở Tokyo của những năm 1990, Subaru SVX không tự hào về những con số hiệu suất vô lý (nó tăng 0-100km/h trong khoảng 8 giây và đạt tốc độ tối đa trên 230km/h), chinh phục các góc trên đường công cộng như một xe đua đường phố hợp pháp, hoặc đua để sống.
Cảm ơn bạn đã yêu thích và cùng mình tìm hiểu về Subaru SVX. Nếu quan tâm đến các tính năng vận hành đã trở thành thương hiệu của Subaru, đừng quên liên hệ mình qua số: 0906409003 để đăng ký lái thử và trải nghiệm nha.
Hẹn gặp lại tại các bài viết tiếp theo!