Trong thế giới ô tô, kể cả quá khứ và hiện tại luôn có rất nhiều kiểu dáng thân xe. Tại Việt Nam, mỗi hãng xe đều có nhiều dòng xe ô tô với những kiểu dáng đặc trưng tham gia thị trường trong từng phân khúc khác nhau. Nhân dịp Subaru BRZ và Subaru WRX, ra mắt khách hàng Việt năm 2022, Subaru Đà Nẵng xin giới thiệu đến độc giả những kiểu dáng thân xe phổ biến nhất ngày nay.
Sedan
Đầu tiên và phổ biến nhất lại Việt Nam là kiểu dáng sedan truyền thống.
Một chiếc sedan truyền thống thường sẽ có cấu hình là 4 cửa và cốp sau tách rời. Sedan bao gồm nhiều kích cỡ khác nhau, từ những chiếc xe cỡ nhỏ như Mitsubishi Attrage, sedan thể thao như Subaru WRX, … cho đến những dòng sedan hạng sang ngoại cỡ như Rolls-Royce Phantom, Mercedes MayBach S650 Pullman.





Sedan là kiểu dáng thân xe luôn có nhiều kích cỡ đa dạng mục đích phục vụ nhiều nhu cầu khác nhau của khách hàng. Những gia đình nhỏ, những người kinh doanh dịch vụ taxi, Grap, Uber, … thường nhắm đến Mitsubishi Attrage, Toyota Vios, … cho đến những ông chủ với những chiếc Rolls-Royce hào nhoáng.
Hatchback
Hatchback có kiểu dáng tương tự như sedan với gầm thấp nhưng sẽ có sự khác biệt ở phần đuôi với cốp sau là một cánh cửa thứ 5 tương tự như Wagon hay CUV. Với thiết kế như vậy, hatchback sẽ dễ dàng di chuyển trong thành phố cũng như đậu đỗ hơn so với sedan.




Tại Việt Nam, Kia Rio, Hyundai i10, Mazda 3 Hatchback hay Mazda 3 Hatchback là những mẫu xe tiêu biểu cho kiểu thân xe hatchback. Tuy trông như một chiếc sedan nhưng hatchback lại rộng rãi hơn do phần đuôi xe được thiết kế cao lên và dài hơn một chút để chở hàng nên cực kỳ phù hợp với gia đình nhỏ hơn là sedan truyền thống.
SUV – CUV (Crossover)
Một kiểu dáng thân xe rất Hot hiện nay, không những tại Việt Nam mà còn trên bình diện toàn thế giới. Đó chính là SUV – CUV (Crossover). SUV – CUV đa phần được thiết kế cao ráo với khoảng sáng gầm xe lớn, vuông vức và cốp xe cũng được thiết kế liền mạch với phần kính hậu tạo thành một cánh cửa thứ 5. Với thiết kế nội thất rộng rãi, động cơ mạnh mẽ, SUV – CUV đang chiếm được cảm tình của khách hàng trên toàn thế giới so với sedan truyền thống.








Rất nhiều khách hàng của Đức đến mua Subaru Forester đều đi kèm câu nói: anh/chị mua xe gầm cao chứ nhà anh/chị có xe gầm thấp rồi. Xu hướng dịch chuyển từ sedan truyền thống sang SUV – CUV đang diễn ra trên toàn thế giới. Nhiều hãng xe đang phải cắt giảm số lượng xe sedan tại một số thị trường để ưu tiên sản xuất SUV – CUV nhằm phục vụ nhu cầu ngày một lớn của khách hàng.
Coupe
Coupe là mẫu xe thiết kế 2 cửa, 2 chỗ ngồi, không có trụ B với phần mui kín và phần mái kéo dài đến tận đuôi đem đến vẻ ngoài thể thao. Thông thường các mẫu xe Coupe sẽ có động cơ công suất lớn, mạnh mẽ cho tốc độ khá mạnh. Chiều dài ngắn hơn biến thể Sedan và khoang cabin nhỏ. Ngoài ra thường xe sẽ được trang bị khoang hành lý chỉ đủ dùng.

Hiện nay, xe coupe đã trở nên phong phú hơn khi các hãng xe sang trọng đã và đang trang bị kiểu dáng coupe cho các dòng xe gầm cao 4 cửa của mình. Phổ biến nhất ở Việt Nam hiện nay có lẽ là BMW X6, Porsche Cayenne GTS Coupe và Audi Q8. Trên thế giới, thương hiệu dành cho giới siêu giàu là Rolls Royce cũng đã mang kiểu dáng coupe lên các dòng xe của mình. Đó là Rolls Royce Wairth và Rolls Royce Phantom Coupe.




Xe thể thao
Xe thể thao là kiểu dáng xe có nhiều nét tương đồng với coupe. Tuy nhiên, xe thể thao thường mang nét cá tính mạnh, phù hợp với người trẻ và các tín đồ của tốc độ. Mui xe thể theo có thể được trang bị mui trần (cứng hoặc mềm). Với kiểu dáng bắt mắt, mạnh mẽ như những mẫu xe thể thao cơ bắp của Mỹ hoặc mềm mại, uyển chuyển như những mẫu xe của Đức và Nhật, xe thể thao thường được trang bị 2 ghế hoặc 2+2 ghế ngồi.
Có thể bạn quan tâm: Xe JDM và 5 điều bạn cần biết


Xe thể thao và siêu xe là 2 khái niệm thường bị nhầm lẫn do nhiều xe thể thao có tốc độ tối đa không thua kém gì siêu xe.
Tại Việt Nam, xe thể thao ngày càng được ưa chuộng với sự xuất hiện của các model như BMW Z4, Toyota Supra, Nissan 370Z, Subaru BRZ, … cho tới các mẫu xe cơ bắp của Mỹ như Ford Mustang, Dodge Challenger và cả các mẫu xe thể thao sang trọng như Audi R8 hay Porsche 911, …






Wagon
Wagon là kiểu dáng thân xe còn xa lạ với số đông người Việt nhưng rất được ưa chuộng tại Châu Âu và Mỹ. Wagon thường có kiểu dáng dài hơn so với CUV, với cánh cửa thứ 5 ở phần đuôi xe thay cho cốp xe thông thường và khoảng sáng gầm tương đối lớn.

Wagon thường được gọi vui là “SUV thực dụng” vì tính đa dụng của mẫu xe khi phục vụ gia đình. Không ngoa khi nói rằng wagon là “con lai” của sedan và suv khi thừa hưởng rất nhiều ưu điểm của 2 kiểu dáng thân xe này.
Tại Việt Nam, các mẫu xe mang kiểu dáng wagon tiêu biểu là Subaru WRX Wagon, Subaru Outback, Toyota Venza hay Volvo V90.



Minivan
Minivan là dòng xe được thiết kế mang đến sự an toàn cho cả hành khách cũng như người lái. Không gian rộng, thoải mái với 3 hàng ghế dành cho người lớn với một cửa lớn lớn. Xe minivan được sử dụng cho nhiều những mục đích khác nhau nhưng thường sẽ được sử dụng cho gia đình có đông người hoặc chở đồ đạc đơn giả. Dòng Xe minivan thường cao hơn xe Sedan, có gầm cao gần ngang với SUV, có đặc điểm rất dễ nhận biết đó là phần đầu xe dẹt và phần sau thì cao và to hơn.

Các mẫu Xe minivan thường có 3 hàng ghế hành khách có thể chở được từ 7 – 8 người. Ngoài ra, các thương hiệu xe sang trọng còn có các mẫu xe minivan được thiết kế 4 ghế để phục vụ các ông chủ. Đặc biệt đối với hàng ghế thứ 2 và 3 đều có thể gấp gọn được để có một không gian chứa hàng hóa.




Tại Việt Nam, mẫu xe mang kiểu dáng minivan được bán chạy nhất là KIA Carnival (Sedona). Ngoài ra, các thương hiệu nổi tiếng cũng đã giới thiệu những mẫu xe mang kiểu dáng minivan cao cấp và sang trọng của mình đến với khách hàng Việt như: Mercedes V, Toyota Alphard, Toyota Sienna, Lexus LM.
Bán tải (Pickup Truck)
Bán tải (Pickup truck hay Minitruck) là “con lai” giữa SUV và xe tải với một cabin kín chở người (2-5 chỗ) và một thùng hàng phía sau phục vụ chở hàng. Bán tải thường dùng chung khung gầm với SUV và được trang bị hệ dẫn động cầu sau hoặc 4 bánh bán thời gian 4WD. Ưu điểm của xe bán tải là động cơ mạnh, hệ thống truyền động tốt cùng khung gầm cao giúp tăng khả năng Off-road, hệ thống treo sau thường là dạng lá nhíp chịu tải tuy tốt hơn trong việc chở hàng hóa nhưng lại khiến nó kém êm ái hơn xe đa dụng.
Ban đầu, xe bán tải thường được dùng để phục vụ mục đích chở hàng là chính nhưng ngày nay nó thường để chở khách nhiều hơn, đặc biệt là với những xe bán tải cỡ nhỏ. Thiết kế của xe cũng vì thế mà cải tiến, hướng tới sự thoải mái, tiện ích của dòng xe thể thao đa dụng trong khi thùng chở hàng bị thu nhỏ kích thước do ít sử dụng đến hơn.

Ở Việt Nam và trên toàn thế giới, xe bán tải rất được ưa chuộng. Tại Việt Nam, “vua doanh số” bán tải được ưa chuộng nhất là Ford Ranger với rất nhiều phiên bản bán ra thị trường. Theo sau là Mitsubishi Triton, Nissan Navara, Toyota Hilux, Mazda BT-50 và Isuzu D-Max.





Ngoài ra, những năm gần đây trên thị trường thường xuất hiện những chiếc bán tải hạng sang hoặc siêu bán tải với kích thước khổng lồ được nhập khẩu chính hãng hoặc không chính hãng nhằm mục đích phục vụ nhu cầu ngày càng lớn đối với phân khúc bán tải. Đó là các mẫu bán tải có giá hàng tỷ đồng như Ford F-150 Raptor, Toyota Tundra, Ford F-450 Limited Super Duty, Jeep Gladiator hay mẫu bán tải đắt nhất Việt Nam là RAM 1500 TRX với giá 7,9 tỷ đồng chưa lăn bánh.




Trên đây là 8 kiểu thân xe phổ biến tại Việt Nam. Qua bài viết, Subaru Đà Nẵng hi vọng quý độc giả đã nắm được một cách cơ bản về các kiểu dáng thân xe, từ đó có thêm dữ kiện để lựa chọn cho mình và gia đình một chiếc xe phù hợp nhất. Cảm ơn và hẹn gặp lại tại bài viết kế tiếp.