Các kỹ sư hàng đầu của Subaru đã liên tục phát triển hệ dẫn động S-AWD để mang đến cho bạn khả năng xử lý lái an toàn và trải nghiệm lái xe nhanh nhạy trên mọi cung đường.
Thế nào là S-AWD?
Vài nét về hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian S-AWD.
Hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian đối xứng S-AWD do Subaru nghiên cứu phát triển. Nó bao gồm động cơ Boxer đối xứng nằm ngang có trọng tâm thấp, hộp số Lineartronic CVT và sơ đồ bố trí hệ thống truyền động bốn bánh toàn thời gian đối xứng.
Điểm tuyệt vời của công nghệ này là bố trí sơ đồ truyền động, hộp số và trục khuỷu động cơ nằm trên một đường thẳng đối xứng. Khi đó bốn bánh xe có trọng lượng tương đương theo cách bố trí cơ bản này, giúp khả năng bám đường của lốp xe là tốt nhất và khả năng đánh lái chính xác vượt trội.

S-AWD tối đa hóa tiềm năng của dẫn động toàn thời gian bốn bánh. Hơn nữa, với S-AWD, hộp số nặng được đặt gần vị trí trung tâm của xe. Kết hợp với động cơ boxer nằm ngang trọng lượng nhẹ, nhỏ gọn và trọng tâm thấp. Do cân bằng trọng lượng vượt trội, giảm thiểu momen quán tính tức thời khi vận hành và khi phanh thấp để người lái có thể tận hưởng khả năng xử lý vượt trội. Đồng thời, khi xe ổn định và ít chao lắc, người lái có thể tận hưởng chuyến đi một cách dễ chịu.
Ưu điểm của S-AWD
1. Bố trí đối xứng

Trục khuỷu động cơ Boxer – Hộp số Linear CVT – Trục dẫn động nằm trên đường thẳng. Điều này cho phép công suất truyền thẳng mượt mà và tức thời hơn, mang lại độ nhạy phản từ chân ga động cơ đến bánh xe dẫn động.
2. Cân bằng
Do các chi tiết của hệ dẫn động bố trí đối xứng dọc theo chiều dài xe từ trục khuỷu đến các chi tiết truyền động. Điều này giúp phân bổ trọng lượng lên 4 bánh xe hầu như bằng nhau giúp cho xe cân bằng khi đánh lái gấp xử lý tình huống trên đường.
3. Truyền công suất liên tục đến 4 bánh
Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian S-AWD luôn truyền công suất đến 4 bánh xe giúp tăng gấp đôi sức kéo so với các xe dẫn động 4×2. Trong các tình huống xử lý đánh lái trên đường trơn xe AWD sẽ kiểm soát đánh lái tốt hơn xe dẫn động 1 cầu.
Lợi ích của S-AWD
Kiểm soát toàn thời gian

Với S-AWD, công suất được truyền liên tục đến cả bốn bánh giúp xe bám đường hơn, xử lý tốt hơn, nhanh nhẹn hơn và giúp xe kiểm soát tốt hơn trên mọi cung đường. Những lợi thế này giúp tăng sự kết nối giữa mặt đường và xe , cho người lái cảm giác tự tin và thích thú hơn khi ngồi sau tay lái. S-AWD của Subaru được thiết kế để mang lại sự tự tin khi chuyển động – trong mọi điều kiện thời tiết và trên mọi cung đường, đặc biệt là những cung đường ngoằn ngoèo và đầy thử thách.
An toàn mọi lúc, mọi nơi

Hệ dẫn động S-AWD luôn tham gia mọi lúc, mọi nơi và sẵn sàng xử lý các tình huống bất ngờ. Nó phân bổ sức mạnh giữa tất cả các bánh một cách cân bằng, tạo ra sự ổn định cao hơn và bám đường hơn, vượt trội hơn so với hệ dẫn động FWD hoặc RWD mọi lúc. Ngay cả khi một bánh xe chạm vào bề mặt đường trơn trượt hoặc sình lầy, tất cả bốn bánh xe vẫn được cung cấp lực để tối đa hóa mọi cơ hội cho lực kéo và tăng mức độ kiểm soát.
Luôn sẵn sàng mọi thời điểm

Mưa lớn, tuyết và mặt đường đóng băng (đèo Ô Quy Hồ thời điểm đầu năm 2021) có khả năng rất lớn để làm lỡ kế hoạch “săn mây” của bạn và gia đình, ngay cả đã được chuẩn bị tốt nhất. Nhưng hệ dẫn động S-AWD toàn thời gian đối xứng của Subaru có khả năng thực hiện các điều kiện lái xe khó khăn hơn, bao gồm mặt đường sỏi, đá dăm và thậm chí là những con đường mòn trong rừng mà những chiếc xe dẫn động cầu trước hoặc AWD như CX-5 (bản cao nhất) sẽ không bao giờ dám thử.
Độ tin cậy ở mức cao nhất
Một số hệ thống AWD được coi là quá phức tạp và không phải là tất cả đều đáng tin cậy hoặc tiết kiệm nhiên liệu. Nhưng những lời chỉ trích này theo tôi nghĩ phù hợp hơn với hệ thống 4WD kiểu như được trang bị trên xe tải – 4WD khác với AWD. Động cơ Boxer được lắp thẳng hàng với hệ thống truyền động để truyền lực đến cả bốn bánh một cách trực tiếp và hiệu quả mà không cần các bộ phận bổ sung.

Một thiết kế thông minh hơn với ít thành phần hơn, giảm độ phức tạp, độ bền cao hơn, tăng hiệu suất nhiên liệu (có thể so sánh với FWD trên hầu hết các mẫu xe) và chi phí bảo trì, bảo dưỡng thấp hơn.
Sự khác biệt
Chiếc xe của bạn sẽ luôn kiểm soát trong mọi điều kiện và trên mọi cung đường với S-AWD . Lực kéo quyết định mức độ tăng tốc của một chiếc xe, cách nó xử lý các đường ngoằn ngoèo hoặc có độ nghiêng lớn. Lực kéo được truyền liên tục nhất đến bốn bánh xe là chìa khóa để tối ưu hóa hiệu suất, khả năng xử lý và an toàn chủ động của xe trong nhiều điều kiện khác nhau.
Hộp số vô cấp CVT
Hộp số vô cấp (CVT) là hộp số tự động không sử dụng bánh răng. Thay vào đó dựa vào dây đai, dây xích và các ròng rọc để truyền sức mạnh đến bốn bánh. Vì không có bánh răng, CVT thực sự có tính năng tương đương với vô số bánh răng. Với CVT được trang bị trên Subaru, chiếc xe của bạn sẽ có độ êm ái, mượt mà, tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường.

Hộp số CVT đã được chứng minh là rất phù hợp với động cơ Subaru Boxer và Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian S-AWD của Subaru. Nó đã thay thế hầu hết các hộp số tự động truyền thống trong line-up sản phẩm của Subaru.
Chế độ vượt địa hình X-Mode
Với hệ dẫn động S-AWD, khả năng vận hành qua các địa hình OffRoad của Subaru đã rất tốt rồi. Tuy nhiên, Subaru luôn trang bị X-Mode trên tất cả dòng xe của mình nhằm mang lại khả năng vận hành mạnh mẽ hơn nữa giúp người lái tự tin với tất cả địa hình.

Khi X-Mode được kích hoạt nó sẽ kiểm soát các hệ thống sau nhằm giúp xe vượt địa hình khó khăn.
Bướm ga
Ở chế độ lái thường khi người lái đạp chân ga, bướm ga sẽ mở, tuy nhiên X-MODE được thiết kế để bướm ga không mở quá nhanh. Nếu người lái đạp chân ga mạnh hơn, động cơ sẽ truyền moen kéo nhanh hơn. Trước tiên X-MODE đặc biệt làm cho momen kéo tăng dần, sau đó làm cho nó mạnh hơn.
Hộp số
X-MODE duy trì hộp số ở cấp số truyền thấp để tăng sức kéo từ động cơ. Khi X-Mode ON người lái có thể dùng hết công suất của động cơ.
Chức năng kiểm soát xuống dốc HDC
Chức năng kiểm soát xuống dốc sẽ sẵn sàng khi X-Mode được kích hoạt và vận tốc xe dưới 20km/h. Chức năng này sẽ hoạt động khi vận tốc xe dưới 20km/h và gia tốc thấp hơn dưới 10% và sẽ tắt khi vận tốc trên 30km/h và có thao tác dậm bàn đạp ga của người lái.

HDC sẽ luôn duy trì vận tốc xe là 20km/h khi xe đổ dốc. Việc của bạn khi đó là chỉ cần tập trung điều khiển vô lăng để xe an toàn nhất có thể. Quá thú vị phải không nào?
1972
là năm Subaru đã bán ra mẫu xe hành khách đầu tiên được trang bị hệ dẫn động AWD. Những lợi ích mà nó mang lại đã thúc đẩy chúng tôi quyết sử dụng công nghệ là định hướng lâu dài.
4>2
bánh – mọi lúc. Kể cả trong những điều kiện đường thuận lợi, kiểm soát tốt hơn thì sẽ chiếm ưu thế.